ลองดูการ์ด ถึงแม้โดยแนวคิดคือการทำทุกอย่างผ่านแอป เพื่อลดการใช้กระดาษ พลาสติก แต่ก็ยังมีบางกรณีที่ร้านค้ายังมีความจำเป็นต้องใช้บัตรพลาสติก เช่น ฐานลูกค้าของร้านบางส่วนยังไม่พร้อมที่จะใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ

ลองดูการ์ดตระหนักถึงปัญหานี้ จึงได้พัฒนา ฟีเจอร์บัตรพลาสติก ขึ้น โดยมีความพิเศษกว่าบัตรพลาสติกธรรมดาทั่วไปคือ เมื่อลูกค้ามีความพร้อมที่จะใช้งานแอป สามารถติดตั้งแอปแล้วผูกบัตรพลาสติกที่ใช้อยู่เข้ากับแอป,​ แต้มหรือสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่เคยใช้กับบัตรพลาสติกก็จะถูกโอนเข้าไปยังแอป​, ในครั้งต่อๆ ไปก็สามารถนำแอปมาใช้งานแทนบัตรพลาสติกเดิมเลยได้ หรือ บางวันจะใช้แอป บางวันจะใช้บัตรพลาสติก ใช้ผสมปนกันเลยก็ยังได้!

บัตรพลาสติกดังกล่าว ด้านหน้าสามารถมีลวดลายโลโก้ภาพอะไรต่างๆ ตามที่ร้านค้าต้องการ ส่วนด้านหลังจะเป็นตามแบบมาตรฐานของลองดูการ์ด ซึ่งมีตัวอย่างหน้าตาดังนี้

Plastic Card Backside - 1

ตามในภาพด้านหลังของบัตรจะมี QR Code อยู่ 2 จุด เพื่อให้ผู้ใช้สแกนตามลำดับ คือ 

  • ตำแหน่งที่ 1: จะเป็น QR Code สำหรับให้ลูกค้าติดตั้งแอป ซึ่งผู้ใช้สามารถสแกนด้วยโปรแกรมเช่น Barcode reader ก็จะนำไป Play Store หรือ App Store สำหรับลงแอป หรือผู้ใช้จะเข้า Play Store/App Store เองตรงๆ เพื่อลงแอปเอง ก็ได้ QR code ในตำแหน่งที่ 1 นี้ บัตรทุกใบจะเหมือนกัน
  • ตำแหน่งที่ 2: หลังจากที่ลงแอปเรียบร้อยแล้ว ให้ผู้ใช้กดปุ่มสแกน QR จากในแอป และสแกน QR ตรงตำแหน่งนี้ เพื่อผูกบัตรพลาสติกเข้ากับแอป ซึ่งตามในภาพด้านบน QR code ในตำแหน่งที่ 2 จะยังเป็นว่างๆ ที่เขียนว่า A. อยู่ ตรงนี้คือ ร้านค้าจะต้องแจ้งโรงพิมพ์บัตรให้พิมพ์ QR code ตามฟอร์แมตด้านล่างดังต่อไปนี้ ซึ่ง QR code ของแต่ละบัตรไม่เหมือนกัน เพื่อให้ลูกค้าสามารถผูกบัตรของตนเข้ากับแอปได้ 
ldcd://BP:9000<หมายเลขบัตร>:<serial number ของบัตรพลาสติก>

เช่น หมายเลขบัตรเป็น 222 และ ตัวเลข Serial บนบัตรเป็น 9862 4851 0947 0346 QR code ควรจะเป็นดังนี้

ldcd://BP:9000222:9862485109470346

ส่วนตำแหน่ง B. ก็จะแสดงตัวเลข serial number ที่สอดคล้องกับใน QR code A.

ตัวอย่างภาพด้านหลังบัตร ที่มีการเติมส่วน A และ B  เรียบร้อยแล้ว
Plastic Card Backside - 1

 

Tags: